Đây là lời Đức Chúa, Đấng đã vạch một con đường giữa đại dương, một lối đi giữa sóng nước oai hùng, Đấng đã cho xuất trận nào chiến xa chiến mã, nào tướng mạnh binh hùng: tất cả đã nằm xuống, và không còn trỗi dậy, đã bị dập đi, tắt ngấm như tim đèn. Người phán như sau: “Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện ngày xưa, chớ quan tâm về những việc thuở trước. Này Ta sắp làm một việc mới, việc đó manh nha rồi, các ngươi không nhận thấy hay sao? Phải, Ta sẽ mở một con đường giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn. Loài dã thú, chó rừng và đà điểu, đều sẽ tôn vinh Ta; vì Ta cho nước chảy ngay giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn, cho dân Ta tuyển chọn được giải khát. Ta đã gầy dựng cho Ta dân này, chúng sẽ lên tiếng ngợi khen Ta.”
Đáp CaTv 125, 1-2ab.2cd-3.4-5.6
(Đ. c3) Đáp: Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.
1) Khi Chúa dẫn tù nhân Xi-on trở về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ. Vang vang ngoài miệng câu cười nói, rộn rã trên môi khúc nhạc mừng.
2) Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: “Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay”! Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.
3) Lạy Chúa, xin dẫn tù nhân chúng con về, như mưa dẫn nước về suối cạn miền Nam. Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.
4) Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng.
Bài đọc 2Pl 3,8-14 Lời Chúa trong thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Phi-líp-phê.
Thưa anh em, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô và được kết hợp với Người. Được như vậy, không phải nhờ sự công chính của tôi, sự công chính do luật Mô-sê đem lại, nhưng nhờ sự công chính do lòng tin vào Đức Ki-tô, tức là sự công chính do Thiên Chúa ban, dựa trên lòng tin. Vấn đề là được biết chính Đức Ki-tô, nhất là biết Người quyền năng thế nào nhờ đã phục sinh, cùng được thông phần những đau khổ của Người, nhờ nên đồng hình đồng dạng với Người trong cái chết của Người, với hy vọng có ngày cũng được sống lại từ trong cõi chết. Nói thế, không phải là tôi đã đoạt giải, hay đã nên hoàn thiện đâu; nhưng tôi đang cố gắng chạy tới, mong chiếm đoạt, bởi lẽ chính tôi đã được Đức Ki-tô Giê-su chiếm đoạt. Thưa anh em, tôi không nghĩ mình đã chiếm được rồi. Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước. Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Ki-tô Giê-su.
Tung hô Tin Mừng Ge 2,12-13
Đức Chúa phán: Ngay lúc này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, bởi vì Ta từ bi nhân hậu.
Tin MừngGa 8,1-11 ✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
Khi ấy, Đức Giê-su đến núi Ô-liu. Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. Người ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?” Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả.” Đức Giê-su nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”
Suy Niệm
“Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện xưa, chớ quan tâm về những chuyện thuở trước. Này Ta sắp làm một việc mới, sẽ mở một con đường giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn, cho nước chảy ngay giữa sa mạc, cho dân Ta được giải khát.” Đó chính là lời Thiên Chúa hứa với Israel, dân riêng của Ngài qua miệng ngôn sứ Isaia năm xưa và cũng là lời Chúa nói với chúng ta hôm nay. Đừng nhớ lại những chuyện xưa có nghĩa là những chuyện xấu xa lỗi lầm của quá khứ, hãy quên đi và bắt đầu một tương lai tươi sáng. Chớ quan tâm về những chuyện thuở trước có nghĩa là đừng ỷ lại, lệ thuộc vào quá khứ vinh quang mà không hướng tới tương lai với những gì tốt đẹp nhất mà Thiên Chúa sẽ thực hiện. Những việc mới mà Thiên Chúa sẽ làm cho dân Ngài là gì?
Thưa là mở một con đường giữa sa mạc, khơi lên những dòng sông tại vùng đất khô cằn, cho nước chảy ra từ giữa sa mạc, để dân được giải khát. Một con đường giữa sa mạc, những dòng sông tại vùng đất khô cằn, nước chảy ra giữa sa mạc, có thể hiểu được rằng đó chính là Chúa Giêsu. Ngài là con đường ngay chính Thiên Chúa vạch ra giữa sa mạc trần gian không sự sống. Ngài là dòng sông được khơi lên trong vùng đất khô cằn của nhân loại chuyên chở nguồn nước đem lại sự sống. Ngài là nguồn nước trong mát và lành sạch đầy sức thanh tẩy và làm mới lại tất cả những gì chảy ra từ giữa sa mạc khô hạn trần thế rất đỗi cằn cỗi và đầy chết chóc này. Chúng ta có thể nói được như vậy qua đoạn Tin Mừng hôm nay.
Quả thật, một phụ nữ phạm tội ngoại tình bị bắt quả tang được đặt trước gánh nặng của lề luật “theo luật Môsê thì chị sẽ phải chịu ném đã cho đến chết”. Nếu đem đối chiếu tội của chị với hình phạt do luật Môsê qui định thì hoàn toàn cân xứng. Chị đã phạm tội ngoại tình nên chị phải gánh lấy hậu quả là cái chết. Một người phụ nữ phạm tội ngoại tình, thứ tội rất tế nhị đáng phải giữ kín thì lại được công khai hóa trước mọi người. Nếu chị không bị lề luật lên án tử thì danh dự của chị cũng ra án tử cho chị. Một phụ nữ phạm tội ngoại tình bị mọi người nhòm ngó, lên án và chờ đợi ném đá cho đến chết. Rõ ràng chị đang ở giữa một sa mạc nóng cháy thiếu tình người, không một chút nước mát làm giảm nhẹ cái khô hạn trong tâm hồn chị. Chị đang ở trong vùng đất cằn khô giữa đám người khát vọng kết án và thực thi hình phạt. Đối với chị, hơn bao giờ hết, lúc này đây, dòng nước mát tình người cần thiết biết bao!
Chị thật may mắn! Chị đã gặp được dòng nước mát đem lại sự cứu thoát chảy ra từ giữa sa mạc nhân loại cằn khô ấy là Chúa Giêsu. Ngài là dòng suối yêu thương cứu tinh nhân loại, cứu vớt những ai đang lâm cảnh khốn khó. Ngài không giống bao nhiêu người khác, đặc biệt là những biệt phái và kinh sư. Ngài không chờ đợi người ta phạm tội rồi bắt quả tang và dùng luật để trị tội. Trái lại, Ngài đến để xoa dịu nỗi đau, cứu vớt những ai lầm than tủi nhục, đưa người lầm lạc chở về với đường ngay nẻo chính, dẫn dắt những ai đang khao khát chân lý tìm thấy sự thật và sự sống. Mặc dù Ngài có quyền kết án người phụ nữ ngoại tình vì đã vi phạm lề luật của Môsê và của Thiên Chúa. Nếu Ngài kết án chị thì cũng không có gì trái với luật và có thể việc kết án này cũng giúp Ngài thoát khỏi những biệt phái và kinh sư. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không giải quyết vấn đề dựa trên lề luật, nhưng trên tình yêu vì tình yêu bao giờ cũng chỉ ra giải pháp tốt nhất.
Trước hết, Ngài tỏ ra không quan tâm đến vấn đề như các kinh sư và biệt phái chờ đợi bằng cách “cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất; bảo họ: ai trong các ông sạch tội thì, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi; cúi xuống viết trên đất.” Khi ngẩng đầu lên, không thấy họ đâu, Ngài hỏi chị, “Này chị, họ đi đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?” rồi nói tiếp, “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” Những người Do thái lần lượt bỏ đi không ném đá chị vì nhận ra rằng mình cũng lỗi lầm nên không xứng đáng ném đá ai. Chúa Giêsu không kết án chị không phải vì cũng giống những người Do thái thấy mình tội lỗi, nhưng Ngài không kết án chỉ vì tình thương, chỉ vì Ngài là chính lộ Thiên Chúa đã vạch ra giữa sa mạc để đem lại ơn cứu thoát, chỉ vì Ngài là dòng suối trong lành đem đến sự sống được khơi lên giữa vùng khô hạn. Ngài không nhìn quá khứ xấu xa của nhân loại để lên án mà muốn hướng họ đến một tương lai tươi đẹp hơn. Ngài không thất vọng trước những thất bại lỗi lầm của con người, nhưng tin tưởng vào tương lai vì nơi mỗi người dù tội lỗi đến đâu đi nữa thì vẫn còn chút lương tâm ngay chính. Nếu cơ hội đến thì chút lương thiện ngay chính ấy sẽ trỗi dậy.
Thiên Chúa hứa làm một việc mới, và sẽ giải thoát dân của Người, và Người đã thực hiện điều ấy trọn vẹn qua Chúa Giêsu. Chúa Giêsu chính là con đường sống giữa sa mạc, là dòng sông tại vùng đất khô cằn, là dòng suối trong mát làm thỏa mãn cơn khát của dân Chúa. Gặp được Chúa Giêsu và tin vào Ngài là gặp được con đường sống giữa sa mạc, gặp được dòng sống trong thế gian khô cằn yêu thương, gặp được dòng suối trong lành làm thỏa mãn mọi khát vọng. Người phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang đã gặp Chúa Giêsu nên được giải thoát và cứu sống.
Tạ ơn Chúa, đã cho chúng con gặp Chúa Giêsu trong cuộc đời này, và cho chúng con lòng tin cậy vàoChúa. Xin cho chúng con luôn biết liên kết với Chúa Giêsu, để được ở lại trong con đường sống, được tắm mát trong dòng suối mát trong lành, có sức thanh tẩy và giải phóng trọn vẹn. Amen.
CẦU NGUYỆN – Đề tài #3 ORATIO: NÓI CHUYỆN VỚI CHÚA Cộng Ðoàn Truyền Tin tạm truyển dịch 2019 __Nguyễn Cao Hoàng Thy Cầu Nguyện Mở Đầu Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư. Nền trái đất, Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước mênh mông. Ai được lên núi Chúa? Ai được ở trong đền thánh của Người? Đó là kẻ tay sạch lòng thanh, chẳng mê theo ngẫu tượng, không thề gian thề dối. Người ấy sẽ được Chúa ban phúc lành, được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng. Đây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người, tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà Gia-cóp. (TV 24:1-6)
Lời giới thiệu Có khi nào bạn ao ước được cầu nguyện dễ dàng như khi nói chuyện với một người bạn thân của mình không? Thật ra, cầu nguyện cũng có thể đơn giản như vậy đó. Nhưng muốn có một cuộc đối thoại thú vị và có ý nghĩa, điều này không hẳn là dễ. Ngay cả giữa bạn bè với nhau, muốn nói chuyện về những đề tài sâu xa mình cũng cần phải bỏ tâm sức vào đó – hai người cần có mối liên hệ thân mật với nhau, phải có đề tài thích hợp để nói chuyện, và phải cố gắng lắng nghe nhau và suy nghĩ trước khi trả lời. Đây là những yếu tố chính để có một cuộc đối thoại phong phú khi ta cầu nguyện theo phương cách lectio divina. Một khi mình đã chú tâm đọc Lời Chúa (lectio), và suy ngẫm kỹ càng (meditatio), thì mình đã sẳn sàng bước vào cuộc nói chuyện sâu sắc với Chúa (oratio).
Nối kết ý tưởng - Khi trò chuyện với người bạn thân, những điểm nào sẽ giúp bạn có một cuộc đối thoại sâu xa, có ý nghĩa? - Bạn có lần nào có cảm giác xa lạ với một người bạn của mình, và cảm thấy khó nói chuyện với người ấy không? Điều gì làm cản trở cuộc nói chuyện giửa hai người?
Phim – “Nói Chuyện Với Chúa” I. Tóm lược
Đàn bà Samaria – “Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban…” – ân huệ này chính là “Lời Chúa”.
Những Bậc Đầu trên Thang Cha Guigo.
Lectio – Đọc; Meditatio – Suy Ngẫm (mở tung ra)
Oratio – Nói chuyện với Chúa (đừng khởi đầu ở đây, cần bước vào 2 bậc thang đầu trước)
II. Oratio – Cầu nguyện, nói chuyện với Chúa.
Thánh Augustinô là một mẫu gương của sự cầu nguyện.
Qua sách “Lời Tự Thú”, mình nghe được lời cầu nguyện của Thánh Augustinô với Chúa.
Thánh Augustinô nhắc đến một chuyện trong đời ngài, sau đó là một câu trong Kinh Thánh, đây là lời Chúa đáp lại với Thánh Augustinô.
Thánh Têrêsa Avila – “Lời Tự Thú” của Thánh Augustinô đã giúp Thánh Têrêsa biết cách cầu nguyện.
Những sự cản trở khi cầu nguyện - Sách “Lời Tự Thú” số 9.
Thánh Vịnh 116: 16-17 - “Vâng lạy Chúa… Xiềng xích trói buộc con Ngài đã tháo cởi.”
Khi Thánh Augustinô bỏ lại sau lưng những khắc khoải lo âu, những đam mê, dục vọng, v.v., tâm trí ngài được tự do - “Con đã bắt đầu nói chuyện với Chúa thật tự do, thoải mái, lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con.
Hai điều cản trở chúng ta khi nói chuyện với Chúa:
Bỏ qua việc đọc lectio và suy ngẫm (meditatio)
Trở ngại luân lý – không bước đi trong đạo lý của Chúa sẽ làm trở ngại trong việc nói chuyện với Chúa.
Đức vâng lời sẽ phá tan những trở ngại này.
Thánh Vịnh là trường dạy chúng ta cầu nguyện (GLCG 2587).
Luca 11
“Lạy Cha chúng con” – lời nói chuyện thân mật.
“Ý Cha thể hiện” – cản trở lớn nhất là lòng kiêu ngạo / tự ái của chúng ta.
Trong Matthêu 6:4 – Kinh Lạy Cha nằm giửa hai việc: bố thí và ăn chay.
Muốn nói chuyện bằng tình thương, chúng ta phải tập yêu thương.
Chia sẻ:
Có điều gì mới, lạ, hoặc thú vị bạn đã học được trong đề tài hôm nay?
Xin cho vài thí dụ (thông thường, hoặc kinh nghiệm bản thân) về những trở ngại luân lý trong việc cầu nguyện? Có cách thức nào để vượt qua những trở ngại này?
Bạn có kinh nghiệm gì khi cầu nguyện qua những bài Thánh Vịnh? Bạn thích bài Thánh Vịnh nào nhất? Tại sao?
“Xin Thầy dạy chúng con cầu nguyện.” (Luca 11:1)
Cầu nguyện kết thúc Lạy Cha, Đấng ngự trên thiên đàng, Cha mời gọi chúng con đến với Cha bằng niềm tin và đặt mọi nhu cầu của mình trước mặt Cha. Xin giúp chúng con từ bỏ mọi điều không thuộc về Cha, để cho lòng trí và miệng lưỡi chúng con được mở ra và trò chuyện với Chúa trong tự do khi cầu nguyện. Xin Cha dạy chúng con biết yêu mến trọn vẹn hơn, để những lời cầu nguyện của chúng con trở thành cuộc đối thoại sâu sắc trong tình yêu với Cha. Chúng con xin vì danh Con Cha là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.